วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นายธิวากรณ์ พิมพ์สา 50111558

งานครั้งที่ 3

1.1. Swot analysits คือ อะไร ท่านคิดว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง SWOT Analysis

SWOT (SWOT Analysis) เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ซึ่งช่วยผู้บริหารกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร

SWOT มาจากตัวย่อภาษาอังกฤษ 4 ตัว ได้แก่

S มาจาก Strengths หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านส่วนประสม จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล บริษัทจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
W มาจาก Weaknesses หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
O มาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายใน นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น

T มาจาก Threats หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ประโยชน์ของ swot analysis
1.ช่วยกำหนดอนาคตขององค์การ รวมทั้งพันธกิจและวิสัยทัศน์ขององค์กร ซึ่งจะทำให้องค์การมีทิศทางและเป้าประสงค์ที่ชัดเจน
2.ช่วยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ (Strategic Issues) ที่ทำให้องค์การได้เปรียบคู่แข่ง
3.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรให้สูงขึ้น
4.ช่วยให้รู้จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคต่างๆขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารสามารถวางแผนและประเมินสถานการณ์ได้โดยง่าย

ตัวอย่างการวิเคราะห์ swot เช่น ธุรกิจฟาร์มสุกร

การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT Analysis)

การวิเคราะห์ด้านจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของโครงการฟาร์มสุกรพันธุ์ในลักษณะรับจ้างเลี้ยงจากบริษัท โดยวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ประกอบมีดังนี้
จุดแข็ง

1.ไม่ต้องลงทุนด้านพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อาหาร ยา และค่ารักษาจากสัตวบาล สัตวแพทย์ และค่าออกแบบผังโรงงาน
2.สินค้ามีคุณภาพตามมาตรฐานการเลี้ยงแน่นอน เพราะขั้นตอนต่าง ๆ กำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญของบริษัท
3.มีตลาดแน่นอน

จุดอ่อน
1.ต้องใช้เงินลงทุนสูงในการก่อสร้างโรงเรือนแบบมาตรฐาน

โอกาส
1. ปริมาณความต้องการบริโภคสุกรยังมีสูงกว่าความสามารถในการผลิตสุกรทั่วประเทศ

อุปสรรค
1.กระแสการบริโภคอาหารมังสวิรัต และชีวจิต อาจทำให้ความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ลดลงไปบ้าง

2. กิจกรรมช้าง ท่านมีกลยุทธ์ในการทำอย่างไร จงบอกขั้นตอน พร้อมอธิบายว่าท่าน จะประยุกต์ ดังกล่าว กับเรื่องอะไร เพราะเหตุใด

ขั้นตอนการทำ
1. การวิเคราะห์ ได้แก่การวิเคราะห์ความต้องการว่าอยากให้ช้างเป็นลักษณะไหนและทรัพยากรที่มีคือ หนังสือพิมพ์และกระดาษกาวจะใช้ให้เพียงพออย่างไร

2. การวางแผน เป็นการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการทำในแต่ละส่วนของช้างและนำมารวมกัน
3. การออกแบบ ออกแบบว่าอยากให้ช้างออกมาในลักษณะไหน และเ2 มิติ หรือ 3มิติ แบบนั่งหรือแบบยืน เป็นต้น
4. การลงมือปฏิบัติ เป็นการดำเนินงานตามที่ได้ตกลงกันไว้และเมื่อเสร็จแล้วก้ให้เอามารวมกัน2
5. เสนอผลงาน

การประยุกต์ใช้งาน

จะแนะนำวิธีการนี้ไปประยุกต์ใช้งานในการทำกิจกรรมสร้างค่ายต่างๆของชมรมเพราะว่าภายใต้ระยะเวลาและงบประมาณที่จำกัดนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดสรรทรัพยากรให้พอดีและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้งานที่ออกมานั้นสมบูรณ์และตรงตามความต้องการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น